head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 9 สิงหาคม 2022 11:09 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » ไขมัน การก่อตัวของสารประกอบที่เป็นพิษต่อสุขภาพในน้ำมัน

ไขมัน การก่อตัวของสารประกอบที่เป็นพิษต่อสุขภาพในน้ำมัน

อัพเดทวันที่ 17 มิถุนายน 2022

ไขมัน บางชนิดไม่ทนต่ออุณหภูมิสูง และเหมาะสำหรับการทอดและการอบ ในการเลือกสิ่งที่ถูกต้อง คุณต้องใส่ใจกับจุดควัน และองค์ประกอบของกรด ไขมัน อุณหภูมิที่สูงในระหว่างการทอดทำให้เกิดการสลายของไขมัน และการก่อตัวของสารประกอบที่เป็นพิษต่อสุขภาพ ดังนั้น จึงควรเลือกไขมันสำหรับทอดที่มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัว หรือกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง เช่น เนยใส น้ำมันเรพซีด น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ หรือน้ำมันข้าว

คุณรู้จักสโลแกนของน้ำมันบริสุทธิ์พิเศษหรือไม่ เมื่อเลือกน้ำมันที่คุณทอดหรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น คุณควรให้ความสนใจกับกระบวนการที่อยู่ภายใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นน้ำมันที่ผ่านการกลั่นหรือไม่ผ่านการกลั่น นี่คือน้ำมันบริสุทธิ์ การกลั่นเป็นกระบวนการให้ความร้อนน้ำมันที่อุณหภูมิ 200 องศา มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ และยืดอายุการเก็บรักษา โดยการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระไขมัน

กล่าวอีกนัยหนึ่งในระหว่างกระบวนการนี้ สารที่มีคุณภาพและข้อเสียต่อสุขภาพจะถูกลบออก น้ำมันที่ไม่ผ่านการกลั่น ถือเป็นไขมันธรรมชาติมากกว่า การกลั่นทำให้น้ำมันขาดรสชาติ กลิ่น และสี กระบวนการฟอกสี และไขธรรมชาติที่มีอยู่ในน้ำมัน ความคิดเห็นของทั้งสองประเภทถูกแบ่งออก ยิ่งทำให้ European Food Safety Authority ออกรายงานในปี 2016 ซึ่งเปิดเผยว่าแม้น้ำมันกลั่นมีข้อดี แต่ก็ได้สารก่อมะเร็งเมื่อกลั่นด้วย

จุดควันของไขมันเป็นเกณฑ์ความร้อนชนิดหนึ่งที่น้ำมัน น้ำมันมะกอก เนย ฯลฯ เริ่มจุดไฟสารประกอบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การกินพวกมันเป็นความคิดที่แย่จริงๆ ไม่ช้าก็เร็วพวกเขาสามารถทำให้ตัวเองรู้สึกได้ อุณหภูมิสูงเกิน 180 องศาทำให้สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการ และส่งผลต่อรสชาติในทางใดทางหนึ่ง เลือกน้ำมันทอดตัวไหนดี น้ำมันกลั่นมีเกณฑ์ควันสูง ไม่ผ่านการขัดสี ไม่เหมาะสำหรับการทอด

แต่มีรสชาติดีกว่า ควรใส่ลงในสลัดหรือพิซซ่า แทนซอสมะเขือเทศ ควรทิ้งน้ำมันที่สูบบุหรี่และไหม้ออกทันที ควรล้างกระทะและทาไขมันส่วนใหม่ ประเภทของไขมันทอด ตัวเลือกที่ใช้กันทั่วไปสำหรับไขมันในการทอดที่เหมาะสมที่สุด คือน้ำมัน แม้ว่าเมล็ดทานตะวันแบบดั้งเดิม จะครองราชย์สูงสุดในบ้านของโปแลนด์ แต่ก็มีมากกว่านั้นแน่นอน เมล็ดทานตะวัน ปรากฏว่าการทอดมันไม่ใช่ความคิดที่ดีที่สุด มันเต็มไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ

เรพซีด ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนมีมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของปริมาตร แต่พวกมันไม่ขาดไขมันไม่อิ่มตัว มีจุดควันสูง และเหมาะสำหรับการทอดระยะสั้น มะพร้าว คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดคือเหมาะสำหรับการทอดเป็นเวลานาน และมีจุดควันสูง มีกรดไขมันอิ่มตัวเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ข้าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับน้ำมันมะพร้าว และยังมีรสเป็นกลาง ดังนั้นจึงยากที่จะวางยาพิษลงในจาน ถั่วเหลือง ลินสีด ข้าวโพดและอื่นๆ น้ำมันสามารถคั้นจากผักและผลไม้ได้มากมาย

แต่คุณควรเลือกตามประเภทของการกลั่น น้ำมันมะกอก สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องใส่ใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการกลั่นหรือไม่ เพราะในกรณีของน้ำมันมะกอก คุณสามารถทอดได้เฉพาะกับน้ำมันที่ผ่านการกลั่นแล้วเท่านั้น ส่วนใหญ่ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและมีจุดควันสูง ไขมันอื่นๆ การทอดในน้ำมันหมู เนย หรือเนยใสเป็นความคิดที่ดีและยังมีข้อดีหลายประการ ในทางตรงกันข้าม มาการีนไม่รวมอยู่ในการทอดอย่างแน่นอน

ก่อนเลือกไขมันสำหรับทอด คุณควรตัดสินใจล่วงหน้าว่าต้องการใช้ไขมันทำอะไร น้ำมันไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสากลโดยสมบูรณ์ ไม่ใช่ทุกประเภทที่เหมาะสำหรับการแปรรูปด้วยความร้อน นอกจากผลเสียต่อสุขภาพ ณ จุดๆ นี้แล้ว ยังเป็นเรื่องของรสชาติด้วย ทำความรู้จักกับคุณสมบัติบางอย่างที่จะแนะนำตัวเลือกให้คุณ การทอดแบบตื้น ทางเลือกที่ดีที่สุดคือน้ำมันกลั่นที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว

เช่น น้ำมันมะกอกและน้ำมันเรพซีด น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนจำนวนมาก เช่น น้ำมันดอกทานตะวันก็ใช้ได้ผลดีเช่นกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือการทอดในระยะเวลาอันสั้น และไม่เกินอุณหภูมิ 170 องศา การทอดลึกสำหรับการทอดลึก ให้เลือกน้ำมันที่ทนต่ออุณหภูมิสูง ดังนั้นจึงประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว พวกเขาเป็นน้ำมันเรพซีดกลั่นและน้ำมันมะกอก น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว และเนยใสก็ใช้ได้ผลเช่นกัน

ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เป็นผลดีต่ออาหารมากนัก การเคี่ยวและการอบ มาการีนเหมาะสำหรับการอบเค้ก อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงเนื้อสัตว์ ควรใช้น้ำมันทั่วไปในการทอด เนื่องจากอุณหภูมิสูงภายใต้ฝาครอบ หรืออยู่ในเตาอบต้องใช้กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว น้ำมันที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เข้าคู่กันอย่างลงตัว ไม่เพียงแต่ช่วยให้เตรียมอาหารได้อย่างสมบูรณ์แบบเท่านั้น แต่ยังช่วยสัมผัสถึงเพดานปากของนักชิมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณควรจำไว้ว่า น้ำมันเป็นส่วนประกอบที่มีแคลอรีค่อนข้างมาก มีหลายวิธีในการลดแคลอรีเหล่านี้ แต่นี่คือเคล็ดลับบางประการ ทอดในน้ำมันร้อนเสมอ ไขมันที่อุณหภูมิต่ำดูดซึมเข้าสู่อาหารได้ง่ายขึ้น หลังจากทอดแล้วให้ระบายไขมันด้วยกระดาษชำระ ลักษณะของน้ำมันที่ส่งผลต่อประโยชน์ของน้ำมันในการทอดคืออะไร น้ำมันที่คุณต้องการทอดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย หรือแม้แต่แพนเค้กควรทนต่ออุณหภูมิสูง

และกระบวนการที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทางเทคนิคให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้น ประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัว และไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวส่วนใหญ่กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไม่ควรเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ จุดควันของพวกเขาเกิน 180 องศา ได้รับการขัดเกลา น่าเสียดายที่ความล้มเหลว ในการปฏิบัติตามจุดใดจุดหนึ่งสามารถนำไปสู่ผลที่ไม่พึงประสงค์ และควรทำซ้ำให้บ่อยที่สุด สุขภาพมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

ดังนั้น อย่าเสี่ยงที่จะสูญเสียมันไป น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับการทอดเป็นเวลานาน ตำนานและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทอดน้ำมัน ไม่เพียงเป็นอันตรายต่อปริมาณแคลอรี และคอเลสเตอรอลเท่านั้น ในกรณีนี้ สุขภาพยังรวมถึงกระบวนการออกซิเดชัน และการดูดซึมสารอันตรายและเทคนิคการทอดด้วย ดังนั้น จำไว้เสมอ อบอุ่นไขมันดี การดูดซึมไขมันสำหรับอาหาร ใช้กระทะก้นหนา กระจายความร้อนอย่างสม่ำเสมอ

เปลี่ยนน้ำมันถ้ามันเปลี่ยนกลิ่นหรือไหม้ ปล่อยสารอันตราย ในขณะที่ใช้มาตรการป้องกัน พึงระลึกไว้เสมอว่า การกินไขมันไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ คุณไม่ควรละทิ้งมันอย่างสมบูรณ์ แต่ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : กรดอะมิโน สามารถส่งเข้าสู่ร่างกายได้หลายวิธี คุณสมบัติเชิงบวกของทอรีน

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู