head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 4 ธันวาคม 2022 7:59 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาการปวดหลัง แนวโน้มอาการปวดหลัง นั่งทำงานอย่างไรไม่ให้ปวดหลัง

อาการปวดหลัง แนวโน้มอาการปวดหลัง นั่งทำงานอย่างไรไม่ให้ปวดหลัง

อัพเดทวันที่ 22 พฤศจิกายน 2022

อาการปวดหลัง การนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังและคอ ผู้เชี่ยวชาญของ Mayo Clinic กล่าว สถานการณ์จะซับซ้อนมากขึ้นหากคุณทำงานบนแล็ปท็อป คุณจะทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเองสบายขึ้นและหลีกเลี่ยง อาการปวด หลัง ข้อมือ และคอ MedAboutMe ให้คำแนะนำที่มีประสิทธิภาพ งานประจำ ความเสี่ยงที่คุณประเมินต่ำไป หลายคนใช้เวลาทั้งวันบนเก้าอี้สำนักงาน รู้สึกเหมือนถูกบีบมะนาวเมื่อหมดเวลาทำงาน

ร่างกายดูแข็งทื่อ ไม่สบาย และมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดในที่ต่างๆ และทั้งหมดเป็นเพราะการนั่งเป็นเวลานานไม่ดีต่อสุขภาพ แต่นอกเหนือจากนี้ ความเสี่ยงอื่นๆ ที่เราไม่ได้สังเกตเห็น ในขณะนี้ยังถูกบั่นทอนอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ของ Mayo Clinic อธิบายเรื่องนี้โดยข้อเท็จจริงที่ว่า บ่อยครั้งที่คนๆ หนึ่งปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ทำงานของเขา และไม่ได้ปรับให้เหมาะสมสำหรับตัวเขาเอง ตัวอย่างเช่น ผู้คนใช้สายตาเพื่อดูหน้าจอแล็ปท็อปที่ต่ำอาการปวดหลัง

หรือสูงเกินไปสำหรับระดับสายตา ปัญหาถูกเพิ่มเข้ามาด้วยความหมองคล้ำของหน้าจอ และแสงที่ไม่เพียงพอของโต๊ะทำงาน ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อท่าทางที่ดีของคนทำงาน และเมื่อเวลาผ่านไปจะนำไปสู่อาการปวดหลังและคอ ศีรษะของมนุษย์โดยเฉลี่ยจะมีน้ำหนักประมาณ 5.4 กิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำหนักของลูกโบว์ลิ่ง เมื่อคอของคุณงอเป็นมุม 45 องศา

ศีรษะของคุณจะออกแรงกดที่คอเกือบ 23 กิโลกรัม ความตึงเครียดในข้อต่อ กล้ามเนื้อคอและไหล่ ไม่เพียงแต่ส่งผลต่ออารมณ์และสมรรถภาพเท่านั้น แต่ยังบั่นทอนสุขภาพด้วย การทำงานจากที่บ้านทางไกล เดิมพันกำลังเพิ่มขึ้น การระบาดใหญ่ของ COVID 19 ทำให้โลกกลับหัวกลับหาง และนำความสับสนมาสู่ชีวิตของเรา หลายคนถูกย้ายไปทำงานนอกสถานที่

และในขณะที่บางคนกำลังเฉลิมฉลองการดื่มด่ำกับความจริงที่ว่า ตอนนี้พวกเขาไม่จำเป็นต้องไปทำงานในรถมินิบัสที่มีผู้คนพลุกพล่านหรือนั่งรถไฟใต้ดิน แต่คนอื่นๆ ที่ทำงานที่บ้านกลับรู้สึกถึงข้อเสียทั้งหมดของงานประเภทนี้ ปรากฏว่าผนังบ้านไม่ได้ช่วยเสมอไปและบางครั้งก็รบกวน บางคนต้องไปหาหมอเพราะรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกายเวลาทำงานในออฟฟิศ

สิ่งนี้อธิบายได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า บริษัทสมัยใหม่หลายแห่งปฏิบัติตามมาตรฐานเมื่อออกแบบสถานที่ทำงานสำหรับพนักงานของตน โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ บ้านและอพาร์ตเมนต์ส่วนใหญ่ไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าว คนที่ทำงานในสำนักงานไม่จำเป็นต้องติดตั้งที่ทำงานที่บ้าน การสำรวจพบว่าผู้คนใช้โต๊ะทำงานธรรมดา เคาน์เตอร์ในครัว ขอบหน้าต่างกว้าง

หรือแม้กระทั่งทำงานนั่งหรือนอนอยู่บนเตียง โดยวางแล็ปท็อปไว้บนเข่าเพื่อทำงาน คำถามเกิดขึ้นจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันความเสื่อมโทรมของสุขภาพ เมื่อทำงานในสภาวะคับแคบ ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำต่อไปนี้ ซึ่งคุณสามารถนำไปปฏิบัติได้ง่ายๆ มองจอภาพโดยให้คอตรง วางแล็ปท็อปไว้ข้างหน้าคุณในระดับความสูงที่สบาย เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องก้มหรือเงยคอเมื่อมองหน้าจอ

คุณไม่สามารถวางแกดเจ็ต เพื่อที่ว่าคุณจะต้องหันคออยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้งาน บางคนทำงานในขณะที่ดูหน้าจอแล็ปท็อป และใช้แป้นพิมพ์และเมาส์เพิ่มเติมที่อยู่ใกล้ๆ พวกเขาต้องแหงนคอตลอดเวลา ซึ่งจบลงด้วยความ เจ็บปวด หากโต๊ะทำงานของคุณไม่สูงพอที่จะยกคอขึ้นได้ในขณะที่คุณทำงาน ให้วางแล็ปท็อปไว้บนชั้นวางเฉพาะ วางหนังสือเป็นปึกๆ หรือกล่องกระดาษแข็ง

วางแล็ปท็อปของคุณในที่แสงจ้า เพื่อลดอาการปวดตาและปวดศีรษะ เนื่องจากแสงจ้าและการปรับจอประสาทตาบางส่วน ห้ามทำงานโดยหันหลังให้หน้าต่าง แสงที่ส่องเข้ามาจะทำให้เกิดแสงจ้าบนหน้าจอ และหันหน้าเข้าหาหน้าต่าง ในกรณีนี้ คุณจะมองเห็นแสงที่รุนแรง หากหน้าต่างไม่มีผ้าม่านหรือมู่ลี่ที่สามารถลดความเข้มของแสงได้บางส่วน ให้วางแล็ปท็อปในแนวตั้งฉากกับกรอบหน้าต่าง

หากคุณกำลังทำงานบนโต๊ะกระจก ให้ปิดฝาเพื่อป้องกันไม่ให้แสงสะท้อน ดูเอกสารกระดาษอย่างถูกวิธี อย่าอ่านเอกสารที่อยู่บนโต๊ะหรือที่คุณถืออยู่ในมือ โดยอ้างอิงจากจอภาพของแล็ปท็อป สิ่งนี้ทำให้คอขยับขึ้นและลงเพื่อหมุน หากคุณต้องการสลับระหว่างหน้าจอแล็ปท็อปและสื่อที่เป็นกระดาษ ให้ใช้ที่ใส่กระดาษแนวตั้งหรือวางแล็ปท็อปบนแท่นวาง วางตำแหน่งเมาส์ แป้นพิมพ์ หรือทัชแพดในระดับความสูงที่สบาย

ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณสามารถใช้ทุกข้อด้านบนได้อย่างถูกวิธี แขนควรแนบชิดลำตัว ส่วนปลายแขนและมือควรตรงและสม่ำเสมอ ข้อควรจำ การวางมือที่ไม่เหมาะสม อาจนำไปสู่กลุ่มอาการของโรค carpal อุโมงค์ และทำให้เกิดความตึงเครียดที่ไหล่และหลัง และทำให้เกิดอาการปวดได้ เอนหลังบนเก้าอี้ของคุณ อย่าพยายามนั่งตัวตรงบนเก้าอี้ แต่อย่าโน้มตัวไปข้างหน้าเช่นกัน

ทั้งสองเต็มไปด้วยอันตราย ดังนั้น เมื่อคุณโน้มตัวไปข้างหน้า กระดูกสันหลังส่วนเอวจะโค้ง ซึ่งสร้างแรงกดอย่างมากต่อหมอนรองกระดูกสันหลัง นั่งโดยที่ยังคงความโค้งตามธรรมชาติของกระดูกสันหลังส่วนเอว ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณสามารถเอนหลังบนเก้าอี้ เพื่อให้พนักพิงรองรับน้ำหนักตัวของคุณได้ และนั่งให้ใกล้พอที่จะใช้แป้นพิมพ์และเมาส์ได้อย่างสบาย

หากเก้าอี้รองรับหลังส่วนล่างได้ไม่ดีนัก ให้ใช้หมอนหรือผ้าขนหนูพับปิดบริเวณหลังส่วนล่าง แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่การทดแทนเก้าอี้ที่เหมาะกับการทำงานอย่างสมบูรณ์ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย วางเท้าบนพื้นหรือที่พักเท้า หากเท้าของคุณไม่ถึงพื้นขณะทำงานที่โต๊ะทำงานขณะนั่งอยู่บนเก้าอี้ ให้ใช้ขั้นบันได ไม้กั้น หรือสตูลวางเท้าเพื่อพยุงเท้า อย่าเอาขาของคุณไปไว้ใต้เก้าอี้ หรือปล่อยให้มันห้อยอยู่ในอากาศ

เพราะจะทำให้เกิดแรงกดที่ต้นขา จำกัดการไหลเวียนของเลือดไปยังขาและเท้า ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตันได้ ท่านั่งที่เหมาะสม จะช่วยให้บั้นเอวอยู่ในตำแหน่งกระดูกสันหลังที่เป็นกลาง และลดความเครียดที่หลังส่วนล่าง อย่าวางแล็ปท็อปไว้บนตัก หากคุณต้องทำงานโดยไม่มีโต๊ะ เช่น บนรถไฟ ให้ลองวางแล็ปท็อปของคุณไว้บนกระเป๋าแล็ปท็อป หรือแท่นวางชั่วคราวเพื่อยกหน้าจอขึ้น

ตำแหน่งที่แล็ปท็อปอยู่บนหัวเข่าของคุณ บุคคลนั้นต้องเอียงกระดูกสันหลัง ทำให้งอและยืดศีรษะไปข้างหน้า ทั้งหมดนี้โหลดกระดูกสันหลังส่วนคอและออกแรงกดอย่างมาก ลองยืนขึ้น สำหรับผู้ที่ใช้เวลานั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก การทำงานอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงต่อวันในท่ายืนจะเป็นประโยชน์ โต๊ะแบบตั้งพื้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับสิ่งนี้

แต่อุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถยกแล็ปท็อปให้สูงขึ้น เพื่อให้หน้าจออยู่ในระดับสายตา และเงื่อนไขอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยในการทำงานบนแล็ปท็อป ที่อธิบายไว้ข้างต้นก็เหมาะสมเช่นกัน การมีอยู่ของโต๊ะทำงานแบบยืนทำให้หลายคนเชื่อว่า การยืนหน้าแล็ปท็อปเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับร่างกาย แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการยืนต้องใช้พลังงานมากขึ้นจากคนๆ หนึ่ง และทำให้ระบบไหลเวียนเลือด

กระดูกสันหลัง และขามีความเครียดมากขึ้น สำหรับผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจจะเต็มไปด้วยความก้าวหน้าของหลอดเลือดแดงของหลอดเลือดแดง นอกจากนี้ การยืนเป็นเวลานานยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอดอีกด้วย หยุดพักเป็นประจำ ตั้งการเตือนบนโทรศัพท์ของคุณให้หยุดพักอย่างน้อยทุกๆ ครึ่งชั่วโมง ในช่วงพัก คุณสามารถยืดเส้นยืดสายง่ายๆ ขณะนั่งอยู่ที่โต๊ะ หมุนคอ ไหล่ ลำตัว

เคลื่อนไหวแขนและขาอย่างง่ายๆ ยังดีกว่าลุกจากโต๊ะแล้วเดินไปรอบๆ แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยก็ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป หากคุณมี อาการปวดหลัง คุณอาจคิดว่าวิธีบรรเทาที่ดีที่สุด คือการจำกัดการออกกำลังกาย และการพักผ่อน การพักผ่อนหนึ่งหรือสองวันสามารถช่วยได้ แต่มันไม่ได้ทำให้ความเจ็บปวดหายไปตลอดกาล

ผู้เชี่ยวชาญรู้ว่าการออกกำลังกายเป็นประจำเท่านั้น ที่สามารถบรรเทาอาการอักเสบ และความตึงเครียดของกล้ามเนื้อหลังได้ ปรึกษาแพทย์หรือเทรนเนอร์ของสโมสรสุขภาพเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เพื่อเสริมความแข็งแรงของหลัง นอกจากนี้ โยคะและไทเก๊กบางรูปแบบยังช่วยให้คุณรักษาท่าทาง ความแข็งแรง ความสมดุล และความยืดหยุ่นได้ดี ดูน้ำหนักของคุณ

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่องท้อง สามารถทำให้อาการปวดหลัง รุนแรงขึ้นได้โดยการขยับจุดศูนย์ถ่วง และออกแรงหลังส่วนล่างมากเกินไป การมีน้ำหนักในอุดมคติของคุณไม่เกิน 10 ปอนด์ 4.54 กก. จะช่วยควบคุมอาการปวดหลังได้ หากคุณมีแนวโน้มที่จะมีอาการปวดหลัง ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับท่านอนที่ดีที่สุด บางครั้งก็แนะนำให้นอนตะแคงโดยดึงเข่าขึ้นมาที่หน้าอกเล็กน้อย วางหมอนใบหนึ่งไว้ใต้เข่าและอีกใบไว้ใต้หลังส่วนล่าง

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : การคลอดบุตร อธิบายปัจจัยเสี่ยงในการคลอดบุตรที่เป็นโรคโครโมโซม

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู