head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 5 ธันวาคม 2021 2:13 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » หมอนรองกระดูก ส่วนสันหลังช่วงเอวมีอาการปวดตามร่างกาย มีวิธีผ่อนคลายอย่างไรบ้าง?

หมอนรองกระดูก ส่วนสันหลังช่วงเอวมีอาการปวดตามร่างกาย มีวิธีผ่อนคลายอย่างไรบ้าง?

อัพเดทวันที่ 31 พฤษภาคม 2021

หมอนรองกระดูก

หมอนรองกระดูก สันหลังส่วนเอว ร่างกายส่วนบน หน้าอกชิดพื้น ซึ่งแสดงให้เห็นส่วนโค้ง และความยืดหยุ่นของร่างกาย รองหัวหน้าแพทย์ของแผนกศัลยกรรมกระดูก ของศูนย์การแพทย์พิเศษ วิเคราะห์การมองทางการแพทย์และผลกระทบกระดูกสันหลังมีความโค้งตามสรีระ และความคล่องตัว

กระดูกสันหลังของมนุษย์ประกอบด้วยปากมดลูก ทรวงอก เอวและกระดูกสันหลังเนื้องอกของเซลล์ตัวอ่อนของกระดูกก้นกบ จากบนลงล่างและประกอบด้วย กระดูกสันหลัง 33ชิ้น

โดยทั่วไปกระดูกสันหลังส่วนที่เหลือ จะหลอมรวมเข้าด้วยกันในวัยผู้ใหญ่ และกระดูกสันหลังส่วนที่เหลือร่วมกับแผ่นดิสก์หมอนรองกระดูกสันหลัง เอ็นรอบๆ และเนื้อเยื่ออ่อนจะสร้างโครงสร้างคล้ายโซ่ ที่เคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระ และมีการรองรับที่แข็งแรง กระดูกสันหลังมีความโค้งทางสรีรวิทยาตามปกติ มองจากด้านหลังระนาบ

โคโรนาของกระดูกสันหลังเป็นแนวตั้งและสมมาตร เมื่อมองจากด้านข้างมีความโค้งทางสรีรวิทยา บนพื้นผิวแอนนะมอร์ฟิคของกระดูกสันหลังได้แก่ กระดูกคอประมาณ 25องศา และกระดูกสันหลังค่อมทรวงอก 30-40องศา กระดูกสันหลังแอ่นเอว 55-65องศ พื้นผิวแอนนะมอร์ฟิคของกระดูกสันหลังเป็นรูปตัวเอส ซึ่งสามารถเพิ่มความมั่นคงของท่าตั้งตรง และการกระแทกของเบาะ

เนื่องจากกระดูกสันหลังส่วนอก ได้รับการรองรับ และป้องกันโดยกรงทรวงอก ซี่โครงช่วงของการเคลื่อนไหว จึงมีขนาดเล็ก ดังนั้นการงอการขยาย และการหมุนของกระดูกสันหลังในชีวิตประจำวัน ส่วนใหญ่จะเสร็จสมบูรณ์ โดยกระดูกสันหลังส่วนคอและเอว ช่วงของการงอและการขยายของกระดูกสันหลังส่วนคอ อยู่ที่ประมาณ 35-45องศา ช่วงของการงอของกระดูกสันหลังส่วนเอว อยู่ที่ประมาณ 75-90องศา และช่วงของการยืดประมาณ 30องศา

ผลกระทบหมอนรองกระดูกสันหลัง กระดูกสันหลังส่วนคอจะขยายออก การยืดกระดูกสันหลังส่วนคอนั่นคือ การยกศีรษะ เป็นวิธีการออกกำลังกายกระดูกสันหลังส่วนคอที่มีประสิทธิภาพมาก การออกกำลังกายนี้ เป็นวิธีการออกกำลังกายที่แนะนำโดยศัลยแพทย์กระดูกและข้อ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดคอและไหล่

การเงยศีรษะมากขึ้น สามารถทำให้กล้ามเนื้อหลังคอคลายตัว และช่วยรักษากระดูกสันหลังแอ่น ทางสรีรวิทยาของกระดูกสันหลังส่วนคอได้ ในทางกลับกันการก้มศีรษะ อาจทำให้เกิดความตึง และความรุนแรงของกล้ามเนื้อคอและไหล่ได้ การสูญเสียความโค้งของกระดูกสันหลังส่วนคอ จะเร่งการเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนคอ

กระดูกสันหลังส่วนอก มีความคล่องตัวน้อยลง และมีการเสื่อมสภาพน้อยลง ท่านั่งที่ไม่ดีสำหรับวัยรุ่นหรือโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ อาจทำให้มุมกระดูกหลังค่อม ปกติของกระดูกสันหลังทรวงอก มีขนาดใหญ่ขึ้นและทำให้หลังค่อม กระดูกสันหลังทรวงอกอยู่ในสถานะขยาย

ซึ่งจะช่วยป้องกันหลังค่อมได้ การเปลี่ยนแปลงความโค้งของกระดูกสันหลังส่วนเอว และกระดูกเชิงกราน เป็นสิ่งที่เราต้องการเน้นและยังเป็นจุดที่เอวคอด บางคนคิดว่า เอวของคนในรูปงอ 90องศา

แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น ข้อสะโพกของเราเรียกว่า แกนสะโพกในชีวิตประจำวันมีช่วงงอไปข้างหน้ามากถึง 90องศา สะโพกงอกระดูกเชิงกราน ขับเคลื่อนไปข้างหน้า 90องศา อย่างไรก็ตาม กระดูกสันหลังส่วนเอวส่วนบนไม่ได้งอไปข้างหน้าตลอด แต่การงอถูกบล็อก เนื่องจากหน้าอกติดกับพื้น ภายใต้การกระทำของแรงโน้มถ่วง เพื่อสร้างสถานะหลังการยืด ดังนั้นส่วนล่างของเอวจึงงอไปข้างหน้า และส่วนบนจะยื่นออกไปด้านหลังมากเกินไป

ซึ่งทำให้บริเวณกระดูกสันหลังระดับเอว ต้องรับความตึงอย่างมาก บริเวณกระดูกสันหลังระดับเอว ยังเป็นที่ตั้งของหมอนรองกระดูกเอว หากเคลื่อนไหวผิดท่า อาจทำให้อาการหมอนรองเอวกำเริบได้ง่าย การทำเช่นนี้เป็นเวลานาน จะเร่งการเสื่อมของบริเวณเอว และทำให้กล้ามเนื้อเอ็นข้อต่อเล็กๆ เกิดอาการปวด

การออกกำลังกายตามหน้าที่ของกล้ามเนื้อหลัง สามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง และป้องกันและบรรเทาความตึงของกล้ามเนื้อบั้นเอวได้ ในขณะเดียวกัน กล้ามเนื้อหลังก็แข็งแรงขึ้น และการป้องกันกระดูกสันหลังส่วนเอวจะเพิ่มขึ้น และยังเป็นประโยชน์ต่อการชะลอตัว ความเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนเอว

และหลีกเลี่ยงอาการเคล็ดขัดยอก สิ่งสำคัญของการกระทำคือ การเคลื่อนไหวหลังการขยายที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากกระดูกสันหลังแอ่นทางสรีรวิทยา ของกระดูกสันหลังส่วนเอวแล้วผ่อนคลาย หลังจากนั้นเพื่อให้การหดตัว และการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อหลังสมบูรณ์ เพื่อมีประสิทธิภาพสำหรับการทำงานของกล้ามเนื้อหลัง

การออกกำลังกาย ทำซ้ำ 5-10ครั้งในแต่ละครั้ง จุดประสงค์ของการออกกำลังกายคือ การทำให้กล้ามเนื้อหลังยาว กล้ามเนื้อกล้ามเนื้อที่ยื่นออกมาจากก้นกบขึ้นไปถึงคอ หดตัวเป็นระยะๆ ยืดเพื่อปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด และคลายตัวของ หมอนรองกระดูก สันหลังเป็นระยะ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของกระดูกสันหลัง

ยืนด้วยเท้าทั้งสองข้างตามธรรมชาติ โดยให้ปลายนิ้วซ้ายแตะที่ร่องกระดูกสันหลังด้านหลัง ยกแขนขวาขึ้นด้านข้างศีรษะ มองแขนขวาของคุณไปข้างหน้าและขึ้นเล็กน้อย เช่นเดียวกับการเอื้อมมือไปหาอะไรบางอย่าง ที่อยู่ด้านบนของตู้สูง ในตอนนี้หน้าท้องด้านขวาจะรู้สึกตึงขึ้นเล็กน้อย ยกแขนซ้ายขึ้นด้านข้างศีรษะ ให้แขนทั้งสองขนานกัน และขยายแขนทั้งสองข้างให้สูงที่สุด

เกร็งหน้าท้องเล็กน้อย ค่อยๆ ลดแขนลง และผ่อนคลายไหล่ เกร็งหน้าท้องเล็กน้อย แกว่งแขนตามธรรมชาติ แล้วเดินไปข้างหน้า 10ก้าว การฝึกแต่ละครั้งเป็นเวลา 1นาที จุดประสงค์ของการฝึกคือ การจำลองท่าทางการบินของนกนางแอ่นเพื่อออกกำลังกายแขนขา เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหลัง และคลายความเครียดที่เอวคอและไหล่ ให้อยู่บนเตียงแข็ง หรือกระดานแข็งที่สะอาด ให้นอนคว่ำ และคว่ำหน้าลง โดยให้ข้อต่อไหล่เป็นจุดรองรับ

ให้ยกแขนขึ้นเบาๆ และค่อยๆ ยกศีรษะขึ้น ในขณะที่แขนยกขึ้น เพื่อให้ไหล่พับไปด้านหลังและขึ้น ในขณะเดียวกัน ให้ยกเท้าขึ้นเบาๆ เกร็งกล้ามเนื้อเอวพยายามให้ซี่โครง และหน้าท้องพยุงร่างกายไว้ประมาณ 3-5วินาที จากนั้นคลายกล้ามเนื้อกลับแขนขา และศีรษะไปยังตำแหน่งเดิมและพัก 3-5วินาทีก่อนทำ

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : เนื้องอก อาหารและโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู