head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 5 ธันวาคม 2021 2:58 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » สมอง เคล็ดลับอาหารและผลไม้ที่โภชนาการสูงเพิ่มพลังสมอง

สมอง เคล็ดลับอาหารและผลไม้ที่โภชนาการสูงเพิ่มพลังสมอง

อัพเดทวันที่ 6 พฤศจิกายน 2021

สมอง การเลือกอาหารของคุณทำให้คุณฉลาดขึ้นได้อย่างไร คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารที่คุณกินมีศักยภาพในการเพิ่มพลังสมอง นี่คือแผนโภชนาการอาหารสมอง 5 ขั้นตอน เพื่อควบคุมอาหารของคุณและใช้อาหารเป็นยารักษาสมอง อย่างแรกเพิ่มปริมาณน้ำ เมื่อพิจารณาว่าสมองของคุณมีน้ำอยู่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

กฎข้อแรกของโภชนาการสำหรับสมอง ก็คือน้ำที่เพียงพอที่จะทำให้สมองของคุณชุ่มชื่น แม้แต่ภาวะขาดน้ำเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดฮอร์โมนความเครียด ซึ่งอาจทำลายสมองของคุณเมื่อเวลาผ่านไป ดื่มน้ำปริมาณมากตลอดทั้งวัน ทางที่ดีควรเก็บของเหลวของคุณ ให้ปราศจากสารให้ความหวานสมอง

น้ำตาลคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ คุณสามารถใช้ถุงชาสมุนไพรที่ไม่มีคาเฟอีนเช่น ราสเบอร์รี่หรือสตรอว์เบอร์รี่ และทำชาเย็นแบบไม่หวาน ชาเขียวยังดีต่อการทำงานของสมองเพราะมีสารเคมี ที่ช่วยเพิ่มการผ่อนคลายทางจิตใจและความตื่นตัว ชาเขียวยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

ต่อมาจำกัดแคลอรี่ การศึกษาเกี่ยวกับสัตว์จำนวนมากและการศึกษามนุษย์จำนวนมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่จำกัด สามารถช่วยปรับปรุงสมองและยืดอายุขัยได้ ลดการควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจมะเร็งและโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากโรคอ้วน

และกระตุ้นกลไกบางอย่างในร่างกาย เพื่อเพิ่มการผลิตปัจจัยการเจริญเติบโตของเส้นประสาท ที่เป็นประโยชน์ต่อ สมอง นักวิจัยเรียกว่า การจำกัดแคลอรี่ด้วยโภชนาการที่เหมาะสม ดังนั้น ส่วนอื่นๆ ของเรื่องนี้ก็คือการคำนวณแคลอรี่เหล่านี้ ต่อมากินปลา น้ำมันปลา และไขมันดี

ดีเอชเอเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในปลา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสสารสีเทาในสมอง ไขมันในสมองก่อให้เกิดเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานของเซลล์ เซลล์ประสาทที่มีข้อความในสมองยังอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 การศึกษาพบว่าอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3

อาจช่วยส่งเสริมความสมดุลทางอารมณ์ที่ดีต่อสุขภาพ และอารมณ์เชิงบวกในชีวิตในภายหลัง อาจเป็นเพราะดีเอชเอเป็นองค์ประกอบหลักของการไซแนปของสมอง ต่อมาการบริโภคสารต้านอนุมูลอิสระในอาหารให้มาก การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การบริโภคสารต้านอนุมูลอิสระจากผักและผลไม้

สามารถลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญาได้อย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเมื่ออายุมากขึ้น การก่อตัวของอนุมูลอิสระมีบทบาทสำคัญในการเสื่อมของสมอง เมื่อเซลล์เปลี่ยนออกซิเจนเป็นพลังงาน พวกมันจะผลิตโมเลกุลขนาดเล็กที่เรียกว่าอนุมูลอิสระ

เมื่อปริมาณการผลิตเป็นปกติ อนุมูลอิสระสามารถขจัดสารพิษที่เป็นอันตรายออกจากร่างกาย เพื่อรักษาสุขภาพ แต่เมื่อมีการผลิตสารพิษในปริมาณที่เป็นพิษ อนุมูลอิสระจะทำลายกลไกของเซลล์ของร่างกาย ส่งผลให้เซลล์ตาย และเนื้อเยื่อถูกทำลาย

กระบวนการนี้เรียกว่าความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน วิตามินอีและวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนยับยั้งการผลิตอนุมูลอิสระ ตามข้อมูลจากกระทรวงเกษตร ผลไม้และผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุดได้แก่ บลูเบอร์รี่ ซึ่งมีวิตามินซีสูง ช่วยสร้างคอลลาเจน

อีกทั้งยังป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคกระเพาะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ และยังป้องกันโรคเส้นเลือดขอด สร้างความแข็งแรงให้หลอดเลือด และยังมียังมีแร่ธาตุเช่น แมงกานีส ที่ช่วยกระตุ้นเอ็นไซม์ในการนำแร่ธาตุ สารอาหารต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย

ต่อมาเป็นแบล็กเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำ ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมาย และยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย แบล็กเบอร์รี่มีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคต่างๆ และเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ต่อมาเป็นแครนเบอร์รี่ สามารถต้านมะเร็งได้

แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อผู้หญิง และยังต่อต้านโรคต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ป้องกันโรคนิ่วในไต ป้องกันโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ และยับยั้งการทำให้เกิดท้องร่วงอีกด้วย ต่อมาเป็นสตรอว์เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

ช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายและยังมีส่วนช่วยบำรุงสมองอีกด้วย ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง แน่นอนว่าผลไม้ชนิดนี้อร่อย แถมยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย ต่อมาเป็นผักโขม เป็นผักของไทยซึ่งมีสรรพคุณมากมายสามารถทานได้ทั้งต้น

บำรุงได้ทั้งสายตา บำรุงกระดูกและฟัน แก้ผื่นคัน เรียกได้ว่าเป็นผักของไทย ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณและยังมีสรรพคุณมากมายในการรักษาโรค ต่อมาเป็นราสเบอร์รี่ ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อม ราสเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีไขมันต่ำ ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร

มีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย ต่อมาเป็นกะหล่ำดาว สามารถใช้เป็นยารักษาหวัดและต้านมะเร็ง กะหล่ำดาวมีวิตามินซีสูงช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งโดนเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่

ต่อมาเป็นบร็อคโคลี่ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มคุ้มกันให้แก่ร่างกายและยังช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย การปรับสมดุลโปรตีน ไขมันดี และคาร์โบไฮเดรต อาหารที่มีน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์สูงอาจทำให้เกิดโรคเบาหวาน อาการง่วงนอน และความผิดปกติทางสติปัญญา

อย่างไรก็ตามมันก็บอกเป็นนัยว่าเบคอนเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ในขณะที่ส้มและแครอทนั้นแย่พอๆ กับเค้ก กำจัดน้ำตาลธรรมดาและโปรตีนที่สมดุล ไขมันที่ดีและคาร์โบไฮเดรตที่ดีเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับการพัฒนาพลังสมอง โปรตีนในแต่ละมื้อช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด

การเพิ่มเนื้อไม่ติดมัน ไข่ ชีส ถั่วเหลือง หรือถั่วในของว่างหรืออาหารสามารถจำกัดการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตอย่างรวดเร็ว และป้องกันไม่ให้สมองขาดสารอาหารจากคาร์โบไฮเดรตธรรมดา ในทุกมื้อหรือของว่างพยายามสร้างสมดุลของโปรตีน ไฟเบอร์สูง คาร์โบไฮเดรตและไขมัน การปฏิบัติตามนิสัยการกินที่รอบรู้และชาญฉลาด คุณจะมั่นใจได้ว่าสมองและร่างกายของคุณจะทำงานได้ดีสำหรับปีต่อๆ ไป

 

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : มะเขือยาว พร้อมสูตรการทำอาหารจากเนื้อไก่ที่เหมาะสำหรับฤดูใบไม้ร่วง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู