head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 10 สิงหาคม 2022 12:30 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผักชีฝรั่ง ประโยชน์สูงสุด 6 ประการของผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง ประโยชน์สูงสุด 6 ประการของผักชีฝรั่ง

อัพเดทวันที่ 15 กรกฎาคม 2022

ผักชีฝรั่ง เบื้องหลังชื่อที่ดูเรียบง่ายคือผลิตภัณฑ์ที่เป็นสากลอย่างแท้จริง ผักชีฝรั่ง เป็นแหล่งสารอาหารและวิตามินที่เข้มข้น และไม่ใช่แค่ในครัวเท่านั้น ผักชีฝรั่งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับปรุงสุขภาพกระดูกและดวงตา และดีต่อไต หัวใจ และสมอง การเคี้ยวใบสักสองสามใบจะช่วยให้ลมหายใจสดชื่นได้อย่างรวดเร็ว และยาต้มและน้ำมันจากพืชชนิดนี้ จะถูกนำมาใช้ในการดูแลผิวและเส้นผม เราจัดการกับผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ผิวหนังและนักโภชนาการ

ในทุกคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ของผลิตภัณฑ์นี้ เนื้อหานี้แสดงความคิดเห็นโดยอเล็กซานดรา ราซาเรโนวา นักโภชนาการ นักบำบัดโรค สมาชิกของสหภาพนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหาร Yuliya Galliamova แพทย์ศาสตรบัณฑิต ผักชีฝรั่งเป็นไม้ดอกสีเขียวสดใสที่มีรสอ่อนและขมเล็กน้อย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Petroselinum จัดอยู่ในวงศ์ Umbelliferaeผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่งมีสองประเภทหลัก ต่างกันแค่รูปลักษณ์เท่านั้น พืชอีกประเภทหนึ่งถือได้ว่าเป็นมิทสึบะ ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับญี่ปุ่นที่มีใบแบนมีรสชาติ และรูปลักษณ์คล้ายกับพืชในยุโรป ผักชีฝรั่งปรุงสดและแห้ง มันถูกเพิ่มเป็นเครื่องเทศทำหน้าที่เป็นอาหารว่างแยกต่างหากและใช้ในการตกแต่งอาหารสำเร็จรูป คุณสามารถกินทุกส่วนของสีเขียว ยอดลำต้นและราก ปรุงสุกเหมือนผักอื่นๆ เช่น แครอทและหัวผักกาด

ด้วยการดูแลที่เรียบง่าย ผักชีฝรั่งจึงสามารถปลูกที่บ้านได้ตลอดทั้งปี คุณค่าทางโภชนาการ ผักชีฝรั่งเป็นผลิตภัณฑ์แคลอรีต่ำ มีสารที่มีประโยชน์มากมาย รวมทั้งวิตามิน K A และ C ข้อมูลโภชนาการต่อ 100 กรัม แคลอรี่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ น้ำ วิตามิน แร่ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ผักชีฝรั่งประกอบด้วยกรดอินทรีย์ ฟลาโวนอยด์ ไฟโตไซด์ เส้นใยพืช และน้ำมันหอมระเหย

และยังมีวิตามินบี ไรโบฟลาวิน ไนอาซิน และกรดโฟลิก ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง สารต้านอนุมูลอิสระ ยาแก้ปวด เชื้อรา ยาขับปัสสาวะ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ฯลฯ ใยอาหารและไฟเบอร์ในผักชีฝรั่งช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้ มีประโยชน์ในการเสริมสร้างกระดูก บำรุงสายตา และป้องกันโรค นี่คือข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของผักชีฝรั่ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ผักชีฝรั่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่เรียกว่าฟลาโวนอยด์

สององค์ประกอบหลักในองค์ประกอบของพืชคือ myricetin และ apigenin การศึกษายืนยันบทบาทของ myricetin ในกระบวนการต้านเบาหวาน ต้านเนื้องอก ควบคุมภูมิคุ้มกันและหัวใจ Apigenin ปรับปรุงการก่อตัวของเซลล์ประสาทและเสริมสร้างการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง ด้วยเหตุนี้ จึงช่วยให้มีสมาธิและกระตุ้นความจำ นักวิจัยจำนวนหนึ่งกำลังพิจารณาว่า apigenin เป็นเครื่องมือใหม่ ในการชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ หรือชะลอการลุกลามของโรค

เสริมสร้างกระดูก วิตามินเค ซึ่งอุดมไปด้วยผักชีฝรั่งช่วยเสริมสร้างกระดูกและเพิ่มความหนาแน่นของแร่ธาตุ การลดลงในระยะหลังมีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหัก โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเคสูงช่วยลดโอกาสนี้ การศึกษาหนึ่งพบว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับวิตามินเคสูง มีกระดูกหักน้อยกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ ผักชีฝรั่งยังมีแคลเซียม เออร์กอสเตอรอล และวิตามินซี ซึ่งช่วยให้กระดูกแข็งแรง

ปรับปรุงวิสัยทัศน์ แคโรทีนอยด์สามชนิดในผักชีฝรั่ง ได้แก่ ลูทีน เบต้าแคโรทีน และซีแซนทีน ช่วยรักษาการมองเห็นและทำให้ดวงตาของคุณแข็งแรง มีการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การบริโภคอาหารที่มีแคโรทีนอยด์สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูทีนและซีแซนทีน ช่วยลดการเสื่อมสภาพตามวัย เบต้าแคโรทีนจะถูกเผาผลาญในร่างกายไปเป็นวิตามินเอ หรือเรตินอล ซึ่งช่วยปกป้องกระจกตาและเยื่อบุตาโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังช่วยปรับปรุงการมองเห็นในเวลากลางคืน และอุปกรณ์ต่อพ่วง รองรับการทำงานของหัวใจ สารฟลาโวนอยด์ชนิดเดียวกันทั้งหมด ช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและทำให้ระบบหัวใจ และหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น สารอาหารในผักชีฝรั่ง ช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล เสริมสร้างผนังหลอดเลือด จากการศึกษามากกว่า 58,000 คน พบว่า กลุ่มที่ได้รับกรดโฟลิกสูงสุดมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลง 38 เปอร์เซ็นต์

ต่อสู้กับเชื้อโรคเป็นสารสกัด ผักชีฝรั่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา การศึกษาจำนวนหนึ่งในหลอดทดลอง แสดงให้เห็นว่าในรูปแบบนี้ ผักชีฝรั่งแสดงฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย Staphylococcus aureus ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคปอดบวมและเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ สารสกัดจากผักชีฝรั่ง ยังช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในอาหาร เช่น Listeria และ Salmonella ซึ่งทำให้เกิดพิษเฉียบพลัน ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในองค์ประกอบของผักชีฝรั่งกับยูจีนอล

ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบที่เด่นชัด ช่วยให้คุณเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและเพิ่มความต้านทานต่อโรคไวรัส ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงฤดูหนาว อเล็กซานดรา ราซาเรโนวาแสดงความคิดเห็น ช่วยให้ไตทำงาน ผักชีฝรั่งช่วยเพิ่มการถ่ายปัสสาวะ ลดการขับแคลเซียม และเพิ่มความเป็นกรดของปัสสาวะในการรักษานิ่วในไต

อย่างไรก็ตาม การวิจัยเกี่ยวกับปัญหานี้ในมนุษย์ยังมีอยู่อย่างจำกัด แต่การทดลองกับหนูพบว่า กลุ่มของสัตว์ที่ได้รับสารสกัดจากเมล็ดผักชีฝรั่งขับปัสสาวะมากขึ้นต่อวัน ผักชีฝรั่งรวมกับอาหารทุกหมู่ทั้งโปรตีนจากพืชและสัตว์ จานที่เหมาะสำหรับผักชีฝรั่งคือผักชีฝรั่ง ต้นหอม ใบโหระพา ในฤดูหนาวจะผสมผสานอย่างลงตัวกับอาหารหมักเช่นกะหล่ำปลีดอง อเล็กซานดรา ราซาเรโนวานักโภชนาการให้คำแนะนำ

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญเ มื่อจับคู่กับคื่นฉ่ายผักชีฝรั่งจะเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มระยะเวลา สำหรับผลการรักษา การบริโภคผักชีฝรั่ง 50 กรัมต่อวันก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าไม่มีข้อห้ามในเรื่องนี้แพทย์กล่าว การใช้พาร์สลีย์อีกอย่างหนึ่ง ก็คือการใช้มาสก์และโลชั่นเพื่อบำรุงผิวหน้า กองทุนทั้งหมดสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือมาสก์โฮมเมดที่ทำจากใบของพืช อย่างหลังมีพื้นฐานมาจากน้ำมันหอมระเหยซึ่งมาจากราก ใบ และเมล็ดของผักชีฝรั่ง

เป็นที่เชื่อกันว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวช่วยขจัดเม็ดสีผิว ปกป้องผิวจากรังสียูวี บรรเทาอาการระคายเคืองและรอยแดง และยังมีผลโทนิคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แพทย์ผิวหนังเตือนว่าความเป็นไปได้ของการรักษาด้วยสมุนไพรนั้นมีจำกัด

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : บุคลิก คุณสมบัติที่โดดเด่นที่ให้ประเภทบุคลิกภาพที่สูงส่ง

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู