head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 20 มิถุนายน 2021 3:46 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » บรอกโคลี มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร ใครที่ไม่ควรรับประทาน?

บรอกโคลี มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร ใครที่ไม่ควรรับประทาน?

อัพเดทวันที่ 5 พฤษภาคม 2021

บรอกโคลี

 

บรอกโคลี บรอกโคลีกับอกไก่ เป็นอาหารประจำวัน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายจำนวนมาก บรอกโคลี สามารถต้ม นึ่ง หรือผัดกับผักอื่นๆ หรือทอดได้ สามารถใช้ในการลดน้ำหนักได้

มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ หลายคนชอบกินบรอกโคลีมาก บรอกโคลี 100กรัม มีปริมาณน้ำคาร์บอนสุทธิเพียง 2.7กรัมซึ่งถือว่า เป็นผักคาร์บอนต่ำที่สามารถเลือกได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามบางคนแพ้ หรือมีอาการท้องผูกทันทีที่กินบร็อคโคลี เด็กบางคนไม่ชอบกลิ่นบรอกโคลี

ใครไม่เหมาะที่จะกินบรอกโคลี คุณค่าทางโภชนาการของบรอกโคลีคืออะไร เนื่องจากบรอกโคลีได้รับการยกย่องจากทุกคน จึงมีคุณค่าทางโภชนาการ บรอกโคลีอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ วิตามินซีในบรอกโคลีที่ให้มีอยู่ 45กรัมสามารถให้วิตามินซีได้ประมาณ70เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ต้องการในแต่ละวัน วิตามินเค1 มีอยู่จำนวนมากในบรอกโคลี

ซึ่งช่วยให้เลือดแข็งตัว ส่งเสริมสุขภาพของกระดูก กรดโฟลิก โพแทสเซียม แมกนีเซียมและเหล็ก

นอกจากนี้ยังมีความหลากหลาย ของสารต้านอนุมูลอิสระ และสารประกอบจากพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์ได้แก่ ซัลโฟราเฟนในบรอกโคลีมีจำนวนมาก ซึ่งสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งต่างๆ อินโดล ผักตระกูลกะหล่ำหลายชนิด อุดมไปด้วยอินโดลคาร์บินอล ซึ่งสามารถช่วยต่อต้านมะเร็งได้ แคโรทีนอยด์ในบรอกโคลี มีลูทีน ซีแซนทีน และแคโรทีน ซึ่งช่วยให้สุขภาพตาดีขึ้น

เควอซิติน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ที่สามารถช่วยลดไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง แคมพ์เฟอรอล เป็นสารประกอบฟลาโวนอยด์จากธรรมชาติ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี และสามารถป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง การอักเสบและโรคภูมิแพ้ ประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการรับประทานบรอกโคลี

การกินบรอกโคลีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

1. ป้องกันมะเร็ง โรคมะเร็งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยทั่วไปความเครียดออกซิเดชันของเซลล์ บรอกโคลีมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซัลโฟราเฟนอินโดลเมทานอล เควอซิติน เคมเฟอรอล ซึ่งสามารถช่วยป้องกันและต่อสู้กับมะเร็งได้ การศึกษาพบว่า การบริโภคปกติของผักตระกูลกะหล่ำที่เกี่ยวข้อง

สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งจำนวนมาก ไอโซไทโอไซยาเนตและซัลโฟราเฟนในบรอกโคลี สามารถต่อสู้กับมะเร็งได้ โดยการลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นการศึกษาพบว่า ซัลโฟราเฟนในถั่วงอกผักชนิดหนึ่งคือ 20-100ครั้ง สูงกว่าในโรงงานทั้งหมดของผักนี้

2. ปกป้องสายตา แคโรทีนอยด์หลัก 2ชนิดในบรอกโคลีลูทีน และซีแซนทีน สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคตาได้

3. ลดอาการอักเสบ การศึกษาของมนุษย์ขนาดเล็กของผู้สูบบุหรี่พบว่า การกินผักสามารถช่วยลดการอักเสบ

4. ปกป้องผิว การได้รับแสงอัลตราไวโอเลตเป็นเวลานาน สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ การศึกษาพบว่า สารประกอบที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพในบรอกโคลี สามารถป้องกันความเสียหายจากรังสียูวี และปกป้องผิวได้ ในการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า การรักษาด้วยสารสกัดจากบรอกโคลี สามารถลดการเติบโตและความชุกของมะเร็งผิวหนัง ที่เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลต

และเนื้องอกได้ บางการศึกษาของมนุษย์ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังพบว่า สารสกัดจากผักมีความสำคัญในการป้องกัน ผลกระทบในความเสียหายผิว และโรคมะเร็งที่เกิดจากแสงแดด

5. ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด การศึกษาของมนุษย์พบว่า การบริโภคผักในชีวิตประจำวันในหนึ่งเดือนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ช่วยให้มีความต้านทานต่ออินซูลินในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่2 การศึกษาในสัตว์อีกชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่า หนูที่เป็นโรคเบาหวาน ที่ได้รับสารสกัดจากบรอกโคลี ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และลดความเสียหายของเซลล์ตับอ่อน

ใครที่ไม่สามารถกินบรอกโคลี เนื่องจากบรอกโคลีดีมาก ทำไมบางคนถึงแพ้บรอกโคลี เด็กๆ หลายคนไม่ชอบบรอกโคลี พวกเขารู้สึกคลื่นไส้ เมื่อได้กลิ่นและรู้สึกไม่สบายตัว หลังจากรับประทานอาหารเข้าไป สาเหตุหลักคือ บรอกโคลีมีสารพิษจากไฟโตทอกซิน เช่นเดียวกับหลายคน

เหมือนกับมัสตาร์ดมันมีกลิ่นที่รุนแรง ซึ่งเด็กๆ หลายคนไม่ชอบ แหล่งที่มาหลักของกลิ่นเหล่านี้ เกิดจากสารเคมีที่มีกำมะถันเช่น ไทโอไซยาเนต ซึ่งเป็นสารประกอบป้องกันพืช ออกแบบมาเพื่อปกป้องพืชจากสัตว์ที่มีศักยภาพ

ผู้ที่แพ้อาหารบรอกโคลี บางคนกินมากก็ไม่เป็นไร และบางคนรู้สึกอึดอัด เมื่อพวกเขากินมัน ซึ่งหมายความว่า พวกเขาจะแพ้อาหารนี้ จะมีผื่นแพ้แสดงว่า คุณแพ้อาหารนี้

ไม่สามรถทานได้ ผู้ที่มีต่อมไทรอยด์ทำงานไม่เพียงพอ บรอกโคลีมีไทโอไซยาเนต การกินไทโอไซยาเนตมากเกินไป อาจทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำ ทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำ นอกจากนี้บรอกโคลีและผักตระกูลกะหล่ำอื่นๆ ยังมีสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

สารประกอบนี้ทำปฏิกิริยากับร่างกายในหลายๆ ทำให้ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนเพียงพอได้ยากขึ้น สารประกอบฮอร์โมนกระตุ้นต่อมไทรอยด์บางชนิด อาจทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี และขัดขวางการทำงานปกติของต่อมไทรอยด์ ดังนั้นหากคุณมีการทำงานของต่อมไทรอยด์ที่บกพร่อง คุณควรกินบรอกโคลีให้น้อยลง

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : บุคคลสำคัญ ทางประวัติศาสตร์นักปรัชญาการเมืองและคำจำกัดความ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู