head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 20 ตุลาคม 2021 4:57 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » ข้าว การกินข้าวในปริมาณมากเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดโรคจริงหรือไม่

ข้าว การกินข้าวในปริมาณมากเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดโรคจริงหรือไม่

อัพเดทวันที่ 12 มิถุนายน 2021

ข้าว

ข้าว อาหารประเภทหนึ่งที่เรียกว่า ข้าว แต่บางคนอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับมัน ในประเทศกว่า 65เปอร์เซ็นต์ ของคนที่กินข้าวเป็นอาหารหลัก ข้าวเป็นปัจจัยหลักของหลายครอบครัวอย่างล้นหลามบนโต๊ะอาหาร ความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ ที่ออกโดย สำนักงานข้อมูลของสภาแห่งรัฐ แสดงให้เห็นว่า ผลผลิตข้าวในประเทศต่อเฮกตาร์อยู่ที่ 6916.9 กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 11.3เปอร์เซ็นต์จากปี 2539 และสูงกว่า 50.1%เปอร์เซ็นต์

ค่าเฉลี่ยของโลกอีก 50.1เปอร์เซ็นต์ ซึ่งช่วยผู้คนหลายร้อยล้านในประเทศตะวันออก นักเศรษฐศาสตร์เกษตรชื่อดังชาวอเมริกันเชื่อว่า ข้าวเป็นวิธีที่สำคัญสำหรับผู้คน ในการประทังความหิว อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เราทุกคนเริ่มกินข้าว ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีการพูดถึงข้าวเช่น ข้าวไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ การกินข้าวทำให้คนอ้วน กินข้าวทำให้เป็นเบาหวาน

ข้าว ไม่มีสารอาหารและเป็นอาหารขยะจริงหรือไม่ ในความเข้าใจผิดโดยอ้างว่า ข้าวแทบไม่มีโปรตีน ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ มีแต่แป้งและน้ำตาล ซึ่งปกติจะมีน้ำตาลสูง เป็นอาหารขยะแคลอรีสูง โปรตีนต่ำ ซึ่งสิ่งนี้ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และไม่มีมูล ประการแรก การโต้แย้งเรื่องอาหารขยะนั้นไม่มีหลักวิทยาศาสตร์เลย

องค์การอนามัยโลกได้ประกาศรายชื่ออาหารขยะ 10 อันดับแรกของโลกซึ่งไม่เป็นความจริง องค์การอนามัยโลกเองได้ปฏิเสธข่าวลือ และไม่เคยเผยแพร่รายการอาหารที่เลวร้ายที่สุด เพราะข้าวเป็นอาหารที่สำคัญสำหรับทุกคน จากมุมมองของโภชนาการ ไม่มีความแตกต่างระหว่างอาหารขยะ เพราะข้าวดีต่อสุขภาพ

ประการที่สอง จากมุมมองทางโภชนาการ ข้าวขาวเป็นอาหารหลักที่ดีอยู่แล้ว ข้าวไม่เพียงแต่ให้คาร์โบไฮเดรตที่อุดมไปด้วยแก่เราเท่านั้น แต่ยังให้พลังงานแก่เราในการทำสิ่งต่างๆ ในขณะเดียวกัน ก็มีโปรตีนจำนวนมากเช่นกัน ประกอบด้วยโปรตีน 6 ถึง 7เปอร์เซ็นต์ แนวทางการบริโภคอาหาร แนะนำให้เรากินอาหารหลัก 250 ถึง 400 กรัมทุกวัน เพื่อให้ได้โปรตีน 15 ถึง 28 กรัม

ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวัน สำหรับผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยของเราคือ 65 กรัมสำหรับผู้ชายและ 55 กรัมสำหรับผู้หญิง ซึ่งหมายความว่า ถ้ากินข้าวเพียงพอจะได้รับโปรตีน 1 ส่วน 3 ถึงครึ่งยิ่งไปกว่านั้น ในบรรดาธัญพืช คุณภาพของโปรตีนจากข้าวค่อนข้างดี ความสมดุลของกรดอะมิโนจะดีกว่าของข้าวฟ่าง ข้าวโพดและแม้แต่ข้าวสาลี มีปริมาณสูงกว่ามันเทศ

นอกจากนี้ยังมีข้าวในเจดีย์อาหาร เพื่อสุขภาพหรือปิรามิดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ดังนั้นข้าวจึงถือเป็นอาหารหลักที่ดีกว่า กล่าวได้ว่า ข้าวในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ผ่านการกลั่น ซึ่งสูญเสียสารอาหารไปมากกว่าเช่น ใยอาหารและแร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้สามารถปรับปรุงได้จริง ผ่านการรับประทานอาหารโดยรวมเช่น การรับประทานผัก และถั่วเป็นต้น

กินข้าว จะอ้วนไหม หลายคนบอกว่า ข้าวให้พลังงานสูง กินข้าวมากจะอ้วนขึ้น การเพิ่มน้ำหนักเป็นมากกว่าแค่อาหาร หลักการพื้นฐานของคนที่น้ำหนักขึ้นคือ ความไม่สมดุลของงบประมาณด้านพลังงาน หากการบริโภคพลังงานมากกว่าการใช้พลังงาน พลังงานส่วนเกินจะถูกสะสมในร่างกาย

ดังนั้นการที่เราจะได้รับน้ำหนักเพียงเล็กน้อยกับสิ่งที่เรากิน สำคัญคือ กินมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นข้าว ซาลาเปาหรือบะหมี่ แม้แต่แอปเปิล ส้ม เนื้อวัว หรืออะไรก็ตามที่กินมากเกินไป อาจอ้วนขึ้นได้ หากกินข้าวจะเป็นเบาหวานไหม นี่เป็นข้อโต้แย้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การศึกษาอื่นพบว่า การกินข้าวจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

สาเหตุที่การศึกษาจำนวนมากพบว่า การกินข้าวจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานนั้น เป็นเพราะปัญหาหลักคือ การที่เรากินข้าวขาวกลั่น ข้าวขาวผ่านการกลั่นและแปรรูป ในกระบวนการกลั่น นอกจากเอาแกลบข้าวที่กินไม่ได้ออกแล้ว เพื่อให้ได้รสชาติที่ละเอียดอ่อน แกลบจะถูกบดต่อไป และจมูกข้าวจะลอกออก เหลือเพียงเอนโดสเปิร์ม

ข้าวขาวที่กลั่นจะสูญเสียแร่ธาตุ และใยอาหารจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เพราะข้าวทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ แต่เป็นเพราะกินข้าวขาวที่กลั่นมากเกินไป ตราบใดที่กินข้าวที่เหมาะสมเช่นกินมากขึ้น ธัญพืชสีน้ำตาล การกินข้าวไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับโรคเบาหวานที่เกิดขึ้น หากเลือกกินข้าวกล้องแทน

 

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของเฟรนช์เกียนา

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู