head-namtokhuaisuanphlu-min
วันที่ 20 ตุลาคม 2021 4:39 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
หน้าหลัก » นานาสาระ » กำลัง ที่ใช้ในการออกกำลังกายมีผลต่อร่างกายอย่างไร?

กำลัง ที่ใช้ในการออกกำลังกายมีผลต่อร่างกายอย่างไร?

อัพเดทวันที่ 8 มิถุนายน 2021

กำลัง

กำลัง หลายคนมักจะได้ยินคนพูดว่า การออกกำลังกายอย่างหนัก ซึ่งจะใช้แรงในการออกกำลังกายที่ใช้พลังมาก แท้จริงแล้วคืออะไร ซึ่งมีมากกว่าหนึ่งมาตรฐาน มีหลายวิธีในการกำหนดการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้กำลังมากหนึ่งคือ การวัดความกำลังของร่างกาย ของการออกกำลังกาย ในเชิงปริมาณ ซึ่งเทียบเท่าเมตาบอลิซึม

ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่แน่นอน และไม่สามารถประเมินความรู้สึกของแต่ละบุคคลได้ อีกประการหนึ่งคือ คำจำกัดความสัมพัทธ์ นั่นคือเปอร์เซ็นต์ของความเข้มข้นของการออกกำลังกาย หารด้วยความเข้มข้นของการออกกำลังกาย สูงสุดของแต่ละบุคคล เพื่อแบ่งความเข้มของการออกกำลังกาย ที่สัมพันธ์กัน

บางคนตั้งคำถาม ซึ่งมักจะได้ยินเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้ กำลัง มาก และอาจสงสัยว่า มีมาตรฐานใดสำหรับการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมากนี้หรือไม่ จำแนกตามประเภทของการออกกำลังกายหรือไม่ หรือขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของร่างกาย คำถามนี้น่าสนใจมาก เราจึงเชิญนักสรีรวิทยาการออกกำลังกาย เกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า การออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมาก

คำจำกัดความที่แน่นอน ของการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้กำลังมาก กีฬาประเภทต่างๆ อาจมีความเข้มข้นต่างกันตัวอย่างเช่น โดยทั่วไป การเล่นบาสเกตบอลจะเหนื่อยกว่าการเล่นปิงปอง แม้ว่าจะเป็นกีฬาชนิดเดียวกัน แต่ความเข้มข้นอาจแตกต่างกันมากเช่น คุณชอบเล่นบาสเกตบอล คุณโยนลูกบาสเกตบอลคนเดียว เพื่อผ่อนคลาย ซึ่งเหนื่อยน้อยกว่า

หากวันหนึ่ง คุณเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอล ที่จัดโดยโรงเรียนบริษัทของคุณ ความสามารถในการออกกำลังกาย จะมีหลายตัวแปร หากเปรียบเทียบความแรงของกีฬาประเภทต่างๆ ได้ง่าย ภายใต้สภาวะต่างๆ จะดีมากแค่ไหน มีวิธีดังกล่าว วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬา ซึ่งเป็นองค์กรวิชาการเวชศาสตร์การกีฬาที่เก่าแก่ และมีอำนาจมากที่สุดในโลก ได้เสนอชุดวิธีการเชิงปริมาณ เพื่อแก้ปัญหานี้

วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬา แนะนำให้วัดความเข้มข้นของการออกกำลังกายในเชิงปริมาณ ตามเมแทบอลิซึมที่เทียบเท่าที่เรียกว่า เมแทบอลิซึมซึ่งหมายถึง อัตราที่พลังงานถูกใช้ระหว่างการออกกำลังกาย หารด้วยอัตราที่พลังงานถูกใช้ไป ในระหว่างการนั่งและผลลัพธ์ที่ได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งเมแทบอลิซึมที่เทียบเท่าระหว่างนั่งคือ หน่วยที่ 1

และถ้าการเผาผลาญที่เทียบเท่ากับการออกกำลังกาย บางอย่างคือ 4 หมายความว่า ร่างกาย มนุษย์ใช้พลังงานในอัตรา 4 เท่าขณะนั่ง วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬา ได้กำหนดว่า การออกกำลังกายที่มีเมตาบอลิซึมเทียบเท่าระหว่าง 1 ถึง 2.9 ถือเป็นการออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นต่ำ การออกกำลังกายที่มีระดับเมตาบอลิซึมเท่ากับ 3 ถึง 5.9 ถือเป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นปานกลาง

การออกกำลังกาย ที่มีเมตาบอลิซึมเทียบเท่ามากกว่า หรือเท่ากับ 6 เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งเรามักเรียกว่า การออกกำลังกาย ที่ต่อเนื่อง นิยามสัมพัทธ์ของการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้กำลังมาก การออกกำลังกาย ที่ต้องใช้กำลังมาก ภายใต้คำจำกัดความที่กล่าวไว้ข้างต้นจริงๆ แล้วไม่หนักมาก สำหรับผู้ที่ ออกกำลังกาย บ่อยๆ

ตัวอย่างเช่น สำหรับการวิ่งจ็อกกิ้งที่ความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การเผาผลาญจะเทียบเท่ากับ 8.5 ซึ่งมากกว่าตามคำนิยาม นี่คือการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังอย่างเหมาะสม อันที่จริง 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจไม่หนักสำหรับนักวิ่งส่วนใหญ่ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ เพราะสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับความสามารถ ที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล

ตัวอย่างเช่น ถ้าใครไม่ได้ ออกกำลังกาย ตลอดทั้งปี และยังคงอ้วนอยู่ การวิ่งจ็อกกิ้ง 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นมากเกินไปสำหรับเขา ที่จะออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เมื่อเทียบกับนักวิ่งที่ออกกำลังกาย ตลอดทั้งปี ความเร็วนี้อาจถือได้เพียงว่า การวิ่งวอร์มร่างกาย ที่ง่ายและสนุก

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬา ได้เสนอวิธีการประเมินความเข้มข้นของการออกกำลังกายอีกชุดหนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับการประเมินความรู้สึกของแต่ละบุคคลมากกว่า ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจแนวคิดของสรีรวิทยาการออกกำลังกายที่เรียกว่า การดูดซึมออกซิเจนสูงสุด ซึ่งหมายถึงปริมาณออกซิเจนที่สามารถรับได้

เมื่อร่างกาย ไม่สามารถรองรับการออกกำลังกายครั้งต่อไปได้ การออกกำลังกายครั้งต่อไป โดยทั่วไปแล้ว การรับออกซิเจนสูงสุดจะกำหนดโดยการวัดทางกายภาพแบบไดนามิก ภายใต้การแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ นักสรีรวิทยาการออกกำลังกาย ผู้ฝึกสอนทางกายภาพ โค้ชฟิตเนสที่ผ่านการรับรอง ซึ่งสามารถใช้ในการประเมินความเข้มข้น ของการออกกำลังกายสูงสุด

วิธีดำเนินการเฉพาะคือ กำหนดความเข้มข้นของการออกกำลังกายสูงสุด ที่บุคคลสามารถอดทนและออกกำลังกายต่อได้ จากนั้นจึงแบ่งความเข้มของการออกกำลังกาย ตามความเข้มข้นสูงสุดนี้ เพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์ในการแบ่งความเข้มของการออกกำลังกายที่เกี่ยวข้อง การออกกำลังกายสัมพัทธ์ต่ำกว่า 40เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นต่ำ

การ ออกกำลังกาย สัมพัทธ์ ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 30เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยกว่า 50เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นการออกกำลังกาย ที่เข้มข้นปานกลาง การออกกำลังกายแบบสัมพัทธ์ที่มากกว่า หรือเท่ากับ 50เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง นั่นคือ การออกกำลังกาย ที่ต้องใช้กำลังมาก

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : เส้นประสาท ฝ่ามือกดทับทำให้เป็นโรคชามือ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู
โรงเรียน น้ำตกห้วยสวนพลู